Đồng chí Lộc Văn Trọng sinh năm 1905, dân tộc Tày, quê tại xã Chí Thảo, huyện Quảng Yên, tỉnh Cao Bằng. Trước cách mạng tháng Tám, đồng chí bị thực dân Pháp bắt đi lính và đưa sang Pháp học lái xe. Năm 1945, nghe tin nước nhà độc lập, mặc dù bị đàn áp dã man nhưng Lộc Văn Trọng vẫn dũng cảm tham gia tổ chức ái hữu của binh lính người Việt ở Pháp, đấu tranh không chuyển vũ khí sang Việt Nam và đòi hồi hương. Đồng chí bị thực dân Pháp bắt bỏ tù, bị tra tấn dã man và đày đi Bắc Phi. Năm 1946, Chính phủ nước Việt Nam dân chủ cộng hòa đã đấu tranh buộc Chính phủ Pháp phải thả một số người Việt về nước, trong đó có Lộc Văn Trọng.
Được trở về quê hương, Lộc Văn Trọng xung phong vào du kích xã. Năm 1948, giặc càn vào làng, đồng chí đã cùng tổ du kích dũng cảm chiến đấu và bắt hai tên lính Pháp, thu 2 tiểu liên và 200 viên đạn.
Năm 1950, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp bước vào giai đoạn quyết liệt, nhất là việc chuẩn bị cho chiến dịch Biên Giới. Lộc Văn Trọng nhập ngũ, với kinh nghiệm lái xe đã từng được học tại Pháp, đồng chí được diều về Cục Vận tải Tổng cục Hậu cần làm nhiệm vụ lái xe ô tô phục vụ mặt trận.
Trong chiến dịch Biên Giới, Lộc Văn Trọng được phân công chở chiến lợi phẩm thu được của địch ở Đông Khê, Thất khê về căn cứ địa. Với tinh thần trách nhiệm của người lính vận tải, đồng chí đã cần mẫn làm việc xuốt ngày đêm, một mình lái đưa 5 chiếc xe chiến lợi phẩm, chở 2 vạn viên đạn đại bác, 2 vạn lít xăng và nhiều quân trang, quân dụng về an toàn. Số xe thu được của địch bị hư hỏng, đồ dùng để sủa chữa xe cũng thiếu, đồng chí đã vận động anh em lái phụ xe thu nhặt phụ tùng từ những xe hỏng nặng, sửa chữa liên tục nhiều ngày đêm, kết quả ta sửa chưa được 36 chiếc, kịp thời đưa vào vận chuyển hết số chiến lợi phẩm về hậu phương.
Thực hiện nhiệm vụ vận tải trong 5 chiến dịch lớn là: Biên Giới, Hòa Bình, Tây Bắc, Thượng Lào, Điện Biên Phủ, đồng chí Lộc Văn Trọng luôn nêu cao tinh thần bền bỉ, dũng cảm vượt qua mọi khó khăn ác liệt, đưa được nhiều hàng tới đích an toàn. Gần 3 năm phục vụ chiến dịch trong những điều kiện chiến đấu gay go ác liệt và hết sức khó khăn, xe ô tô do đồng chí lái đã chạy hơn 3 vạn cây số an toàn và chưa phải ngừng vận chuyển một lần nào. Đồng chí đã góp phần tiết kiệm được hàng chục nghìn lít xăng và vận chuyển được hàng nghìn tấn vũ khí, lương thực tới chiến trường, kịp thời phục vụ chiến đấu.
Trong phong trào thi đua lập công, đồng chí Lộc Văn Trọng là chiến sỹ lái xe xuất sắc của Cục vận tải - Tổng cục Hậu cần. Thành tích của đồng chí được nhân rộng điển hình để học tập trong ngành vận tải toàn quân. Nhiều đồng chí lái xe trong đơn vị và trong ngành vận tải quân sự đều noi gương, học tập kinh nghiệm về nền nếp bảo quản, sử dụng xe và lập được nhiều thành tích mới.
Cuối năm 1952, thực dân Pháp đánh lên vùng Đoan Hùng, Phú Thọ. Thấy địch sắp đánh đến vùng kho hàng của ta, đồng chí chủ động lái chiếc xe của mình dẫn đầu anh em di chuyển kho để cứu hàng ra ngoài an toàn. Trời mưa, đường trơn, nhiều xe và hàng bị mắc kẹt, đồng chí quay lại động viên anh em chặt tre, đan phên lót đường cho xe chạy. Suốt đêm mưa tối, Lộc Văn Trọng cùng đồng đội đưa được 80 thùng xăng và 14 tấn vũ khí vượt ra vùng an toàn.
Trong tình hình khó khăn chung, đoàn xe cơ giới đầu tiên của quân đội ta phải xây dựng trong hoàn cảnh đánh địch đến đâu thu của địch ở đấy, cấp tốc sửa sang, lắp ráp chắp nối lại mà chạy. Mỗi chiếc xe gần như phải đổi bằng xương máu của chiến sỹ. Nhưng chính những ngày đầu khó khăn ấy đã rèn luyện khí tiết cách mạng cho đồng chí Lộc Văn Trọng.
Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, do yêu cầu vận chuyển cấp tốc, đoàn xe phải tranh thủ vượt trọng điểm. Vừa tiến đến thì một qua bom nổ, mảnh bom và đất đá văng tung tóe vào các xe, trong khi máy bay địch vẫn đang quần lượn. Lộc Văn Trọng bình tĩnh ra lệnh cho cả đoàn xe tắt đèn và lái xe dẫn đầu đơn vị vượt ra khỏi khu vực nguy hiểm và đưa hàng về đích an toàn. Khi tới địa điểm giấu xe, đồng chí để mọi người nghỉ ngơi, còn mình chặt lá rừng ngụy trang các xe, sáng đến lại đem cơm nước đến từng xe cho anh em. Mỗi khi đến nơi trú quân, sáng dậy đồng chí thường kiểm tra xe: kê lốp, kích xe, chấm dầu, xiết chặt các ốc. Gặp hoàn cảnh hiểm nguy, đồng chí vui vẻ giúp đỡ đồng đội. Đối với phụ lái, đồng chí luôn đi sát, hướng dẫn nghiệp vụ tỉ mỉ, cẩn thận… nên anh em luôn mến phục.
Khi làm nhiệm vụ lái xe, Lộc Văn Trọng luôn ghi nhớ lời dạy ân cần của Bác Hồ đối với chiến sĩ lái xe: Các chú phải yêu xe như con, quý xăng như máu. Khi xe lên dốc hay về số không, không nên rú ga mạnh. Đồng chí luôn chú ý tìm từng vỏ phuy đựng xăng, gạn, vét xăng căn tập trung lại để lau phụ tùng máy xe. Đồng chí luôn tự nhủ “Anh em ngoài mặt trận, từng giờ, từng phút, từng giây mong chờ hàng, ta không thể để hàng lọt vào tay địch hoặc để địch phá hủy. Ta phải tìm mọi cách để chuyển xe, chuyển hàng đi bằng được. Một giây, một phút lúc này là rất quý!”. Khi chở gạo, đạn dược ra tiền tuyến, đồng chí luôn tranh thủ thời gian lên đường, không để rơi vãi, hao hụt hay ẩm ướt, đến nơi an toàn, bảo vệ xe, hàng. Đồng chí vận động anh em tập trung sức lực cao nhất làm đường, người chặt gỗ, người vác đá, người vét bùn, sửa chữa những quãng lầy, cả đơn vị ai nấy dẻo sức cướp thời gian để hoàn thành nhiệm vụ.
Đồng chí có nhiều sáng kiến trong việc sử dụng và bảo quản xe rất cẩn thận như xếp hàng phải xếp cân hai bên thùng xe để xe khỏi bị hỏng lốp; điều chỉnh độ căng của lốp xe từ 3kg đến 3,8kg tùy theo lượng hàng… Bản thân tự chế năm loại chổi tre khác nhau, có chiếc chổi nhỏ mịn để quét mặt máy, chiếc to dùng để quét, cạo bùn đất bám ở cầu xe, thanh nhíp, gầm máy… Hàng ngày, dù công việc bận rộn đến đâu, đồng chí cũng dành thời gian để lau chùi xe. Vì thế xe của đồng chí luôn được giữ sạch sẽ, phần máy, buồng lái, gầm kệ luôn như xe mới. Ý thức bảo vệ xe, giữ tốt dùng bền của Lộc Văn Trọng được thể hiện ở mọi lúc, mọi nơi. Chiếc xe do Lộc Văn Trọng phụ trách lái luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, bất cứ lúc nào có lệnh xuất phát là lên đường được ngay.
Với cương vị là Trung đội phó lái xe thuộc Cục Vận tải, đồng chí Lộc Văn Trọng luôn thân ái, đoàn kết, tận tình giúp đỡ, động viên mọi người cùng thi đua. Gương mẫu, tích cực trong công tác, khiêm tốn, giản dị trong lối sống, được đồng đội khâm phục, tin tưởng.
Sau thắng lợi trong chiến dịch Điện Biên Phủ, năm 1955, Lộc Văn Trọng được nhà nước tặng Huân chương Chiến công hạng nhất, được bầu là chiến sĩ lái xe xuất sắc. Ngày 31 tháng 8 năm 1955, Lộc Văn Trọng đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Quân công hạng ba./.