Ngày Quốc tế Bảo tàng 18/5 hàng năm là dịp để tôn vinh vai trò quan trọng của bảo tàng trong việc bảo tồn di sản, kết nối cộng đồng và lan tỏa tri thức. Năm 2025, với chủ đề “Tương lai của bảo tàng trong cộng đồng đang thay đổi nhanh chóng” (The Future of Museums in Rapidly Changing Communities) do Hội đồng Bảo tàng Quốc tế (ICOM) phát động, cộng đồng bảo tàng toàn cầu một lần nữa được kêu gọi đổi mới mạnh mẽ để thích ứng với bối cảnh hiện đại.

Ngày quốc tế Bảo tàng năm nay, Hội đồng Bảo tàng quốc tế định hướng các hoạt động của các bảo tàng tập trung 3 mục tiêu: Mục tiêu 8: Công việc bền vững và tăng trưởng kinh tế; Mục tiêu 9: Công nghệ, đổi mới và cơ sở hạ tầng; Mục tiêu 11: Thành phố và cộng đồng bền vững.

Đồng thời ICOM cũng khuyến khích các bảo tàng thể hiện vài trò như là các đại sử của Ngày Quốc tế Bảo tàng với những mục tiêu sau:

1. Thiết lập quan hệ hợp tác với các trường học, hiệp hội, thư viện, các bảo tàng khác và các tổ chức văn hóa để quảng bá sự kiện và củng cố mối liên kết với các tổ chức có chung mục tiêu.

2. Vận động cho vai trò của bảo tàng trong xã hội, giúp các cơ quan địa phương, khu vực và quốc gia hiểu được ý nghĩa của các hoạt động của bảo tàng đối với công chúng.

3. Chia sẻ thông tin về ngày Quốc tế bảo tàng thông qua cộng đồng địa phương, mạng xã hội và trang Web của đơn vị.

4. Tăng cường sự hiện diện quốc tế bằng cách đăng tải thông tin về sự kiện Ngày Quốc tế bảo tàng của đơn vị bạn trên bản đồ tương tác, giúp đỡ mở rộng phạm vi tiếp cận và lan tỏa thông tin trong mạng lưới toàn cầu.

Trên cơ sở các mục tiêu định hướng hoạt của ICOM và Cục Di sản Văn hóa Việt Nam, Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ đã xây dựng kế hoạch và tổ chức nhiều hoạt như:

- Tổ chức đón tiếp, bố trí hướng dẫn viên phục vụ khách tham quan chu đáo đảm bảo chất lượng.

 - Tổ chức triển lãm ảnh “Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc còn mãi”; Xây dựng Kế hoạch và tổ chức triển lãm tranh vẽ của thiếu niên, nhi đồng với chủ đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay”; Cung cấp thông tin, tư liệu, hình ảnh về Chiến dịch Điện Biên Phủ cho Trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình II (Thành phố Hồ Chí Minh) để phục vụ trưng bày, triển lãm tuyên truyền kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

- Tuyên truyền, giáo dục tại trường học: Phối hợp với các trường học trong và ngoài tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu về Chiến thắng Điện Biên Phủ, giới thiệu bức tranh Panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” và các hoạt động trải nghiệm gắn với các sự kiện liên quan đến Chiến dịch Điện Biên Phủ.

- Sản xuất tờ gấp giới thiệu “Hiện vật tiêu biểu” của Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ...    

 - Đẩy mạnh tuyên truyền: các ngày lễ lớn của tỉnh và của đất nước; Giới thiệu, quảng bá về vùng đất và con người Điện Biên; Giới thiệu các hoạt động đổi mới của Bảo tàng, đặc biệt là công tác trưng bày, triển lãm, tuyên truyền, giáo dục phục vụ khách tham quan; những kết quả công tác gìn giữ và phát huy giá trị tài liệu, hiện vật bảo tàng, tranh Panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ”; Cập nhập thông tin, áp phích, các hoạt động Kỷ niệm Ngày Quốc tế Bảo tàng năm 2025 trên trang TTĐT và Fanpage của đơn vị.

Trong kỷ nguyên số, Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ đã và đang không ngừng đổi mới nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách. Nhiều công nghệ mới đã được bảo tàng áp dụng như: Quản lý hiện vật bằng phần mềm; Chiếu phim kết hợp sa bàn 3D mapping; Cây tra cứu thông tin; Phần mềm Bảo tàng ảo; Trải nghiệm thực tế ảo VR; Ứng dụng di động hướng dẫn tham quan và quảng bá hiện vật AR, số hóa dữ liệu hiện vật... Việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động bảo tàng đã giúp trải nghiệm của khách tham quan sống động hơn, dễ dàng tiếp cận và hiểu biết sâu hơn về giá trị của hiện vật trưng bày.

Kỷ niệm 48 năm Ngày Quốc tế Bảo tàng là dịp để Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ khẳng định vai trò là nơi lưu giữ ký ức lịch sử hào hùng của dân tộc mà còn thể hiện tinh thần đổi mới, hội nhập và thích ứng với xu thế phát triển của thời đại. Thông qua việc tích cực nghiên cứu, đổi mới, đa dạng hoá hoạt động trưng bày, giáo dục, truyền thông và ứng dụng công ngh, bảo tàng đang từng bước chuyển mình để trở thành không gian văn hóa mở, thân thiện, hấp dẫn và gần gũi với cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ. Đây cũng chính là hành trình hiện thực hóa thông điệp của Ngày Quốc tế Bảo tàng 2025 - “Tương lai của bảo tàng trong cộng đồng đang thay đổi nhanh chóng”.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
      Thống kê: 741.814
      Online: 67